Thư gởi em
Toogle template customization
Toggle top modules
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
Thư gởi em PDF. In Email
Viết bởi Như Liên   
Thứ ba, 14 Tháng 6 2011 10:21


Ngày 30 tháng 05 năm 2011

Gởi em Nguyên Hương,

Hôm qua lúc đưa chị về nhà, em có hỏi chị từ “quy y” và nhờ chị giải thích thêm cho em, mặc dù em đã quy y Tam Bảo từ lâu với pháp danh Nguyên Hương .

Em thân mến!

Chị hãy còn kém về Phật Pháp, nhưng đề tài “quy y” mà có lần thầy giảng kỹ trong lớp, có lẽ hôm ấy em bận đi công tác, không đi học nên chưa hiểu rõ; nhân đây chị xin chia sẻ với em phần nào hiểu biết mà chị đã nắm được trong lúc em vắng mặt.

“Quy y” tiếng Pàlì là Saranam; Qui là trở về, Y là nương theo hoặc núp bóng, như vậy quy y là trở về nương theo, núp bóng Tam Bảo (Phật, Pháp,Tăng ). Qui y Tam Bảo, nói khác đi, là sự khẳng định Đức tin của mình là Đạo Phật và trở thành Phật tử, tín đồ của Đạo Phật.

Có nhiều người đi chùa đã lâu nhưng chưa bao giờ phát nguyện quy y Tam Bảo thì người ấy cũng chưa thể gọi là Phật tử.

Người có tín ngưỡng Phật giáo cũng cần hiểu một số khái niệm như tà quy và chánh quy, thánh quy và phàm quy, chủ thể quy y và đối tượng quy y, mục đích quy y và phương tiện quy y, tự quy y va tha quy y …; chẳng hạn có người vì mong cầu việc làm ăn cho được suôn sẻ, phát đạt hoặc vì mong cho hết bệnh, con cái thi cử đỗ đạt .v.v., đó là động cơ quy y không chân chính nên gọi là tà quy y; thậm chí cả việc xuất gia cũng vậy, như  trường hợp thanh niên Vakkhali xuất gia trở thành tỳ khưu để hằng ngày được ở gần ngắm nhìn tướng hảo quang minh của Đức Phật mà không chuyên tâm hành đạo để  giải thoát khổ đau và đó mới là  mục tiêu của đời sống mà người đệ tử Phật  chọn lựa.

Quy y Tam Bảo là nương về với Đức Phật để có cơ hội thực hành Giới-Định-Tuệ  tức là  quá trình tu thân, khẩu, ý; nói khác đi là chuyển hóa tam nghiệp của bản thân nhằm mục đích giải thoát khổ đau cho tự thân.

Có thể trong nhiều kiếp sống ta đã quy y  nhiều lần không khác nào người bệnh đang ìđi tìm thầy thuốc giỏi để có thuốc uống cho hết bệnh; chính vì bệnh khổ mà ta cứ mãi lang thang trong nhiều kiếp luân hồi, và căn bệnh khổ cứ mãi hoành hành ta trong sanh tử. Nay sinh ra đời có duyên được được gặp thời kỳ giáo pháp của Đức Phật Gotama (vị Chánh Đẳng Giác thời hiện tại), Ngài là Bậc Tối thượng Y vương, nhờ vậy mà ta có duyên  thực hành đúng theo lời dạy của Ngài mới mong diệt hết khổ; có nhiều người không hiểu điều nầy nên không thực hành theo lời Phật dạy, tức là không thực hành Giới-Định-Tuệ (Con đường diệt Khổ) thì làm sao được hết khổ, xa rời Giới-Định-Tuệ thì làm sao loại trừ tam độc Tham, Sân, Si trong thân, khẩu, ý được; đó cũng chính là quá trình tu tập chuyển hóa tam nghiệp Thân, Khẩu, Ý của người Phật tử, xuất gia cũng như tại gia; và hiểu được điều này đồng thời ứng dụng như thế thì mới hi vọng đạt được kết quả hạnh phúc, an lạc, thoát khỏi khổ đau. Kiếp này ta gặp được Thầy (Phật) và được uống đúng thuốc (Pháp), nương theo những đệ tử Phật( Tăng),những người đã và đang làm tròn bổn phận - phàm Tăng và thánh Tăng) những thành viên trong 7 chúng đệ tử Phật để thực hành đúng chánh Pháp với mục đích sớm được tận diệt khổ đau và giúp cho đời cũng được như ta vậy. Đó là những điều cần suy nghĩ của người quy y Tam Bảo mà chị muốn chia sẻ với em.

Cũng nhân đây, chị xin trao đổi thêm với em về sự khác biệt giữa tín đồ Phật giáo và tín đồ các tôn giáo khác. Như em biết, theo một vài tôn giáo, tín đồ phải tuyệt đối tin và làm theo bề trên và không cần phải xét lại điều gì. Điều này không phù hợp với lời dạy của Đức Phật: “Đừng tin vì nghe nói lại, đừng tin vì theo phong tục, đừng tin vì nghe tin đồn, đừng tin vì kinh điển truyền tụng, đừng tin vì lý luận, đừng tin vì công thức, đừng tin vì có suy tư đầy đủ về dữ kiện, đừng tin vì có thẩm sát và chấp nhận lý thuyết, đừng tin vì thấy thích hợp, đừng tin vì Sa môn là thầy mình. Nhưng này các người Kâlâma, khi nào các người tự biết rõ: Các pháp này là thiện, các pháp này không đáng chê, các pháp này được người trí ca ngợi, các pháp này nếu được thực hiện, chấp nhận thì dẫn đến hạnh phúc an vui, thời các người Kâlâma hãy tin và thọ trì”

Rõ ràng Đạo Phật đặt niềm tin vào chính con người. Phật dạy tự ta quyết định về đời sống của ta; tất cả đều do ta, hạnh phúc hay đau khổ, thiên đàng hay địa ngục, Niết bàn hay sinh tử đều do ta tạo ra; không có số phận, may rủi; không có gì là ngẫu nhiên và cũng không có đấng thần linh Thượng đế nào ban ân hay cứu rỗi gì cho ta cả.

Trên lộ trình giải thoát, người Phật tử dù xuất gia hay tại gia, không chỉ dừng lại ở danh xưng là tín đồ Đạo Phật mà điều quan trọng là phải quyết tâm quay trở lại mình để nhìn thấy rõ mọi nỗi khổ mà mình đang gánh chịu, tất cả đều xuất phát từ vô minh vá ái dục; họ phải nhắm đến mục đích diệt tận khổ đau và luôn luôn đi đúng theo con đường Bát Chánh mà Đức Phật đã chỉ dạy, con đường này được chia làm ba giai đoạn là Giới-Định-Tuệ và cuối cùng họ sẽ trở thành bậc giác ngộ (Phật), là người chấm dứt khổ đau. Phật là người giác ngộ chân lý, đó cũng chính là tứ đế: chân lý về sự khổ (khổ đế), chân lý về nguyên nhân của sự khổ (tập đế), chân lý về sự diệt khổ (diệt đế) và chân lý về con đường đưa đến sự diệt khổ (đạo đế). Chân lý (sacca) là định luật khách quan, là sự thật muôn đời, vượt thời gian và không gian. Tứ đế, nói đủ là tứ diệu đế hay tứ thánh đế là bốn chân lý cao thượng đã được Đức Phật giác ngộ và đem ra giáo hóa cho chúng sanh; bốn chân lý này nói tắt là Pháp: thế gian Pháp - xuất thế gian Pháp, hữu vi Pháp - vô vi Pháp, hiệp thế Pháp -  xuất thế Pháp, Pháp học - Pháp hành - Pháp thành, là định luật nhân quả (nhân quả thế gian - nhân quả xuất thế gian...Phật dạy: “Thấy Pháp là thấy Phật, thấy Phật là thấy Pháp”, tuy hai là một.

Nguyên Hương em, thư đã khá dài, đã đến giờ chị phải đến chùa tu tập cùng đạo tràng, chị hẹn sẽ trò chuyện tiếp với em ở lá thư sau nha!

Chị chúc em luôn an vui và tinh tấn!


Chị, Như Liên

Mùa Vesak PL: 2555- DL: 2011


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 04 Tháng 8 2011 00:19
 
Toggle bottom modules

Thành Viên Website



Độc giả truy Cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay224
mod_vvisit_counterHôm qua551
mod_vvisit_counterTuần này1618
mod_vvisit_counterTuần trước2462
mod_vvisit_counterTháng này7736
mod_vvisit_counterTháng trước21487
mod_vvisit_counterTổng cộng2521085

We have: 73 guests, 2 bots online
Your IP: 18.234.88.196
 , 
Hôm nay: 24-Tháng 5-2019

Khảo Sát Phật Tử

Bạn có đi chùa thường xuyên không ?
 

Thông Báo Website

Namo Buddhaya !

Website này đang trong thời gian thử nghiệm.

Rất mong nhận được sự góp ý của quý độc giả xa gần!