Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp đại diện Phật giáo Campuchia,
Toogle template customization
Toggle top modules
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
PHATGIAOHOC.COM Tin Tức Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp đại diện Phật giáo Campuchia,
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp đại diện Phật giáo Campuchia, PDF. In Email
Viết bởi internet   
Thứ ba, 28 Tháng 6 2011 17:00
image
Tăng thống Tep Vong (trái)

Dù có hai hệ phái, với 2 vị tăng thống khác nhau, nhưng Phật giáo Campuchia nhìn chung là đoàn kết, hòa hợp. Đương nhiên, chính phủ của Đảng Nhân Dân Campuchia gắn bó hơn với hệ phái Maha Nikaya, trong khi Hoàng gia vẫn khẳng định quan điểm hậu thuẫn cho Dhammayuttika Nikaya.

Sau khi đọc bản tin Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp đại diện Phật giáo Campuchia, trong đó có nói đến việc Chủ tịch nước ta và phu nhân đã đến thăm Đại Tăng thống Campuchia, nhưng có đến hai vị: Đại Tăng thống Tep Vong ở chùa Wat Ounalom và Đại Tăng thống Bou Kry tại chùa Wat Botum, có Phật tử thân hữu đã hỏi tôi (Phật tử vẫn tự coi là theo truyền thống Nam Tông) về sự việc Campuchia có 2 vị Đại Tăng thống.

Đại ý các câu hỏi là vì sao Đại Tăng  thống (có thể hiểu là ngôi vị lãnh đạo tối cao trong tăng đoàn) của Giáo hội Phật giáo Campuchia có đến 2 vị? Có phải tình trạng này là tương tự tình trạng 2 “đồng thủ tướng” và một số “đồng bộ trưởng” hiện tượng phản ánh tiến trình chính trị Campuchia trong các thập niên 1980 – 1990?

Hay Campuchia có “2 giáo hội Phật giáo”?

Hiện tượng hai vị Đại Tăng thống Campuchia như chúng ta thấy hiện nay tuy không phải giống như hai “đồng thủ  tướng”, một cách thức phân quyền tại Campuchia vào thập niên 1990, nhưng nó cũng có sự gần gũi nhất  định.

Hai vị Đại Tăng thống mỗi vị lãnh đạo một hệ phái, gắn kết với 2 cụm quyền lực chính trị là tinh thần khác nhau, là Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), trước đây là Đảng Nhân dân Cách mạng Campuchia, và Hoàng Gia Campuchia.

Đại Tăng thống Tep Vong, chùa Wat Ounalom, là Đại Tăng thống được suy cử từ năm 1981 dưới thời Cộng hòa Nhân dân Campuchia và là Đại Tăng thống thống nhất Phật giáo toàn Campuchia cho đến năm 1991, năm mà Quốc vương Norodom Sihamoni trở lại nắm quyền, khôi phục Vương quốc Campuchia, chế  định lại tổ chức Phật giáo Campuchia, với hai đại tăng thống cho đến nay.

Bou Kry là Đại Tăng thống do Hoàng thân Norodom Sihanouk suy cử vào năm 1987, với tư cách là người lãnh đạo Campuchia Dân chủ, liên kết các lực lượng Campuchia lưu vong lúc đó. Khi đó, cả Sihanouk lẫn nhà sư Bou Kry đều ở nước ngoài.

Từ năm 1991, Đại Tăng thống Bou Kry trở về Campuchia và được suy cử vào ngôi vị Đại Tăng thống của hệ phái Phật giáo Nikaya Dhammayuttika, còn gọi là Thammayyut Nikaya hoặc gọi vắn tắt là Thammayut. Có thể tạm dịch sang tiếng Việt là Chính phái, Chân Chính pháp phái hay hệ phái giáo pháp chân chính.

Hòa thượng Tep Vong là Đại Tăng thống Phật giáo Thống nhất (gồm 2 hệ phái) của Phật giáo của Campuchia từ năm 1981, trở thành tăng thống của hệ phái Maha Nikaya từ năm 1991. Hệ phái Maha Nikkaya, có thể  tạm dịch là Đại Phái, hay Phái Đại Giáo pháp, là hệ phái Phật giáo truyền thống lâu đời, có số tăng chúng và tư viện nhiều gấp vài chục lần so với hệ phái Dhammayuttika Nikaya.

Tình trạng có 2 vị Đại Tăng thống của 2 hệ phái Phật giáo Vương quốc Campuchia từ năm 1991 tương tự  với tình trạng trước năm 1975 ở quốc gia này. Trong đó, phái Dhammayuttika được Hoàng gia Campuchia hậu thuẫn.

Tuy nhiên, có một sự kiện, là Hòa thượng Maha Ghosananda, vào năm 1988, được một nhóm các vị sư Campuchia suy cử lên ngôi vị tăng thống hệ phái Maha Nikaya. Vị hòa thượng có học vị tiến sĩ  ở Đại học Nalanda đã có nhiều hoạt động ở nước ngoài, tuy nhiên, ông không về hẳn Campuchia sau năm 1991. Vì vậy, tuy cũng được tôn xưng là tăng thống hệ phái Maha Nikkaya nhưng không có xảy ra việc tranh chấp ngôi vị này ở Campuchia.

Năm 2006, Hòa thượng Đại Tăng thống Tep Vong được suy cử  lên ngôi vị Tăng Thống tối cao, tức là người lãnh đạo cao nhất của Phật giáo Campuchia hiện nay về  mặt tinh thần (tiếng Anh gọi bằng cụm từ “Grand Supreme Patriarch”).

Cùng năm 2006 Hòa Thượng Non Nget được suy cử vào ngôi vị Tăng thống hệ phái Maha Nikaya..

Do vậy, tuy được cùng gọi là nhị vị Đại Tăng thống, nhưng Đại Tăng Thống Tep Vong có vị trí cao hơn so với Đại Tăng thống Bou Kry.

Đại Tăng thống Tep Vong, chính xác hơn, phải gọi là Đức Tăng Thống tối cao, sinh năm 1932, là một vị Đại Đức Phật giáo Campuchia bị hoàn tục vào năm 1975 dưới chế độ Khmer Đỏ. Hòa thượng được tái thọ giới vào năm 1979 từ các vị cao tăng Phật giáo Nguyên Thủy Việt Nam (HT Bửu Chơn, HT Giới Nghiêm, HT Siêu Việt, HT Thiện Tâm…).

Năm 1981, Hòa thượng Tep Vong được suy cử lên ngôi vị Đại Tăng thống Phật giáo toàn quốc Campuchia. Hòa thượng Tep Vong có công trạng lớn lao trong việc khôi phục Phật giáo Campuchia từ hoang tàn hủy diệt.

Hòa thượng Bou Kry sinh năm 1945 tại tỉnh Battambang, xuất gia năm 1963, đến Pháp sau khi Khmer đỏ nắm quyền tại Campuchia, thành lập Hội Phật giáo Khmer vào năm 1977, thành lập tư viện Phật giáo có tên Khémararam Vatt ở ngoại ô Paris, có nhiều tiếng tăm trong hoạt động xã hội ở nước ngoài trong thập niên 1980, được coi là người uyên bác tam tạng Pali.

Hệ phái Dhammayuttika Nikaya chỉ mới được thành lập tại Thái Lan vào năm 1833, do Hoàng thân Tăng thống Mongkut, là một hệ phái cải cách. Đến năm 1855 được đại sư Preak Saukom du nhập vào Campuchia sau khi du học về từ Thái Lan. Năm 1864 được coi là năm hệ phái Dhammayuttika Nikaya được thành lập tại Campuchia. Về giáo lý và giới luật, giữa 2 hệ phái “Đại pháp” và “Chánh pháp” của Phật giáo Campuchia không có sự khác biệt lớn, chỉ có vài dị biệt về tổ chức, hình thức, trang phục tu sĩ và cách phát âm kinh kệ.

Cũng không có sự mâu thuẫn đáng kể giữa hai hệ phái, dù có một số phê bình hệ phái Dhammayuttika Nikaya được Hoàng gia Campuchia ưu ái, có phần thiên vị, và cũng bị một số dị nghị về ảnh hưởng của Hoàng gia Thái Lan đối với hệ phái này.

Về quan điểm đối với mức độ hoạt động nhập thế của tăng sĩ, hai hệ phái cũng có vài nét khác biệt, mỗi bên làm theo cách của mình.

Dù có hai hệ phái, với 2 vị tăng thống khác nhau, nhưng Phật giáo Campuchia nhìn chung là đoàn kết, hòa hợp. Đương nhiên, chính phủ của Đảng Nhân Dân Campuchia gắn bó hơn với hệ phái Maha Nikaya, trong khi Hoàng gia vẫn khẳng định quan điểm hậu thuẫn cho Dhammayuttika Nikaya.

Những dịp  đại lễ của Campuchia, người ta thấy hiện diện trên lễ đài, bên cạnh quốc vương và thủ tướng, đều có nhị vị Đại Tăng thống.

Trong những lần tiếp kiến Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, chủ  tịch nước Nguyễn Minh Triết, nhị vị tăng thống đều bày tỏ những tình cảm tốt đẹp đối với nhân dân và đất nước Việt Nam.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 28 Tháng 6 2011 17:27
 
Toggle bottom modules

Thành Viên Website



Độc giả truy Cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay358
mod_vvisit_counterHôm qua263
mod_vvisit_counterTuần này2036
mod_vvisit_counterTuần trước3330
mod_vvisit_counterTháng này12916
mod_vvisit_counterTháng trước6643
mod_vvisit_counterTổng cộng2489034

We have: 87 guests, 1 bots online
Your IP: 54.242.115.55
 , 
Hôm nay: 24-Tháng 3-2019

Khảo Sát Phật Tử

Bạn có đi chùa thường xuyên không ?
 

Thông Báo Website

Namo Buddhaya !

Website này đang trong thời gian thử nghiệm.

Rất mong nhận được sự góp ý của quý độc giả xa gần!