Cách Chữa Trị Hoài Nghi
Toogle template customization
Toggle top modules
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
PHATGIAOHOC.COM Học Phật Cách Chữa Trị Hoài Nghi
Cách Chữa Trị Hoài Nghi PDF. In Email
Viết bởi Như Trí   
Thứ ba, 31 Tháng 5 2011 22:00

Từ bản tiếng Anh của Mahathera  Samahita

Như Trí dịch

 

Theo bộ Vibhanga, Hoài nghi (vicikicchā) là sự nghi ngờ về sự có mặt của Tam Bảo (Phật, Pháp, Tăng), Tam  học ở trong quá khứ cũng như trong tương lai, đặc biệt là  Hoài nghi về Pháp tùy thuộc phát sinh duyên khởi (Paticca samuppada). Nó là một trong năm triền cái (Nivarana dhamma), những bất thiện tâm sở gây chướng ngại cho hành giả lúc tu thiền. Chỉ khi nào hai thiền chi tầm (vitakka) và tứ(vicàra) phát sinh đầy đủ thì lúc ấy Hoài nghi mới được đè nén. Và đến lúc thực hành viên mãn niệm (sati) và trạch Pháp giác chi (dhamma vicaya sambojjhanga) thì lúc ấy Hoài nghi mới không có điều kiện phát sanh. Ngoài ra, muốn đoạn tận Hoài nghi hành giả cần phải kiên trì tinh tấn học và hành đúng chánh Pháp; vững tin Tam Bảo; thường niệm tưởng ân đức Phật, Pháp, Tăng; hiểu rõ lợi ích và nghiêm trì giới luật; thường trau giồi tứ vô lượng tâm,…Đây là những pháp hành hổ trợ cần thiết giúp cho hành giả sớm đoạn tận Hoài nghi.

Dưới đây là một số lời dạy của Đức Phật có liên quan đến cách chữa trị Hoài nghi được trích dịch  từ Kinh tạng Pali :

Hoài nghi phát sinh có thể làm cho nó mất đi:

“Ở đây, này các Tỳ Kheo, khi Hoài nghi có mặt, vị tỳ kheo cần phải hiểu rằng: "Trong tâm tôi Hoài nghi đang có mặt", và khi không có mặt, cũng phải biết rõ: "Trong lúc này, Hoài nghi không có mặt trong tâm tôi ; vị ấy luôn luôn phải biết rõ Hoài nghi có mặt hoặc không có mặt trong tâm vị ấy. Ngoài ra, vị tỳ kheo ấy cũng cần phải biết rõ cách diệt trừ Hoài nghi đã phát sinh và cách ngăn ngừa Hoài nghi chưa phát sinh.”

MN 10 

Nguyên nhân nào làm cho Hoài Nghi phát sinh?

“Ở đây, này các Tỳ kheo, sở dĩ Hoài nghi phát sinh là vì vị tỳ kheo không biết rõ, thiếu quyết đoán, do dự không thể đưa đến kết luận; vị ấy thường nghĩ đến các vấn đề mơ hồ viễn vông,hí luận vọng tưởng, không có luận cứ xác đáng, không khách quan, không rõ ràng; chính nó là thức ăn, là nguyên nhân làm phát sinh Hoài nghi, chưa sinh sẽ sinh khởi và đã sinh khởi sẽ tiếp tục tăng trưởng ngày thêm trầm trọng” .
SN 46:51 

Cách nào làm cho Hoài nghi đoạn diệt ?

“Này các Tỳ kheo, có hai thiện tâm sở (kusala cetasika) làm công cụ đoạn trừ Hoài nghi,  ấy là Tàm (hiri) và Quý (otappa); hai tâm sở này có lợi ích, thường trợ giúp cho Như lý tác ý (yoni so manasikara) làm phát sinh trí tuệ; nếu thường xuyên tác ý đến các tâm sở này thì sẽ ngăn ngừa được Hoài nghi và sớm đưa đến sự đoạn diệt hoàn toàn Hoài nghi đã phát sinh.”

SN 46:51

Hãy xem Hoài nghi như một sa mạc:

“Này các Tỳ kheo, Hoài nghi không khác nào người lữ hành có nhiều của cải đang du hành qua sa mạc hoang vu mà không có đủ lương thực, chắc chắn nguy hiểm sẽ chờ đợi người lữ khách ấy. Khi thoát khỏi Hoài nghi thì giống như người lữ khách đã vượt qua sa mạc và gần đến gần một ngôi làng an toàn, thoát khỏi nguy hiểm. Ở đó vị ấy sẽ vượt qua được mọi sợ hải.”

“Vì vậy, khi Hoài nghi có mặt sẽ khiến cho các ngươi nghĩ đến một trong 8 loại  điều như:  khống biết rõ có hay không có  bậc Chánh đẳng Chánh giác ra đời ; có hay không có người chứng đắc Đạo quả;.. nghĩ như thế, chẳng khác gì người lữ khách đi qua sa mạc mà chẳng biết có hay không có bọn cướp đang rình rập theo dõi mình; trong tâm ông ta bán tín bán nghi, một trạng thái tâm do dự, thiếu tự tin, chập chờn, lo lắng, vì thế sẽ tạo trong tâm các ngươi một chướng ngại trên lộ trình tiến đến thánh địa (Ariya bhumi). Do đó, người có Hoài nghi không khác nào như đang du hành trong một sa mạc đầy hoang vu, khô cằn không khác ! 
DN 2 
Bà la môn Dhotaka bạch hỏi Phật:

“ Thưa Ngài, trong thế giới chư thiên và loài người, Ngài là bậc xuất gia, có đời sống thạnh tịnh, thiểu dục tri túc cao quí, không có gì là sở hữu. Vây con xin hỏi Tôn giả Gotama, bậc Trí giả, bậc có sự thấy biết hoàn toàn. Xin Ngài chỉ giúp cho con bằng cách nào có thể thoát khỏi Hoài nghi đang chế ngự tâm con?
Đức Phật trả lời: “Này Dhotaka, không có bất cứ ai trong thế gian này, ta có thể giúp cho người ấy đoạn trừ được Hoài nghi cả. Chỉ đến khi nào người ấy như thật hiểu rõ Pháp một cách toàn hảo, thì lúc bấy giờ người ấy mới vượt qua được đại dương Hoài nghi mà thôi.”

Lúc ấy Bà la môn Dhotaka khởi sinh lòng  tịnh tín đối với Đức Thế Tôn và bạch rằng: “Kính bạch Đức Thế Tôn, con vô cùng ngưỡng mộ Ngài, quả thật ngài là Bậc tịnh lạc tối thượng, Ngài là bậc an tịnh hoàn toàn, Ngài là bậc tri kiến vô nhiểm, Ngài là bậc đã vượt thoát khỏi ngục tù hệ lụy của thế gian”. 
Kế đó, Phật nói cho vị Bà La Môn: “Này Bà la môn Dhotaka ! ta nói cho ngươi rằng, sự tịch tịnh an lạc Niết bàn chỉ có thể chứng nghiệm trong chính tâm ta, ngoài tâm ta sẽ không tìm thấy sự tịnh lạc tối thượng ấy; đây không phải là lời nói ngoa, không phải bịa đặt hay lời đồn đãi thêm bớt, mà đấy chính là chân lý, là sự thật mà ta tự chứng tri khi ta thực hành đời sống viễn ly, và cũng đo nhờ có đời sống viễn ly ấy nên ta mới vượt qua được sự bủa vây, kềm tỏa của thế gian đầy rối ren này.” 
“Kính bạch Thế Tôn, nếu thật là như vậy, xin Ngài hãy lân mẫn thương xót con và xem con như người bạn chí thân của Ngài, xin ngài cho con được xuất gia theo Ngài để con được  học và thực hành Pháp viễn ly hầu sớm đạt đến tuệ giác như Ngài, và nhờ vậy mà con sẽ không còn bị hệ lụy bởi thế gian đầy phiền trược này, dù sống ở đâu tâm con cũng được an tịnh, vắng lặng, tịch nhiên và không bị ràng buộc bởi bất cứ vật gì trên đời...” 

“ Này Dhotaka! muốn đạt được trạng thái ấy thì ngươi cần phải có sự hiểu biết như thật rằng, trong thế gian này dù phía trên, phía dưới, chiều ngang, hoặc khoảng giữa; chúng thực sự chỉ là một chuỗi nối kết liên tục với nhau từ khoen này đến khoen khác mà tạo nên thế gian này! Khi biết được như thật như vậy, thì ngươi sẽ không còn tạo nên bất cứ một hình thái tham ái và chấp thủ nào đối với hữu hoặc phi hữu và chấm dứt hẳn mọi hệ lụy khổ đau trên thế gian này !”

Kinh Nipāta V 6

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 28 Tháng 7 2011 06:12
 
Toggle bottom modules

Thành Viên Website



Độc giả truy Cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay222
mod_vvisit_counterHôm qua249
mod_vvisit_counterTuần này724
mod_vvisit_counterTuần trước2462
mod_vvisit_counterTháng này6842
mod_vvisit_counterTháng trước21487
mod_vvisit_counterTổng cộng2520191

We have: 116 guests, 1 bots online
Your IP: 3.208.22.127
 , 
Hôm nay: 22-Tháng 5-2019

Khảo Sát Phật Tử

Bạn có đi chùa thường xuyên không ?
 

Thông Báo Website

Namo Buddhaya !

Website này đang trong thời gian thử nghiệm.

Rất mong nhận được sự góp ý của quý độc giả xa gần!