Định luật Nghiệp báu
Toogle template customization
Toggle top modules
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
PHATGIAOHOC.COM Học Phật Định luật Nghiệp báu
Định luật Nghiệp báu PDF. In Email
Viết bởi internet   
Chủ nhật, 07 Tháng 8 2011 11:42

Nguyên nhân – kết quả là một phương pháp luận của Triết học Mác Lê Nin, được chỉ rõ rằng chúng có mối quan hệ biện chứng với nhau. Nguyên nhân là sự tác động lẫn nhau giữa các mặt trong một sự vật hoặc giữa các sự vật với nhau gây ra một sự biến đổi nhất định. Kết quả là những biến đổi xuất hiện do sự tác động lẫn nhau của các mặt trong một sự vật hoặc giữa các sự vật với nhau…

Hình như phương pháp luận này đã được kế thừa từ Phật giáo.

Đôi khi, bạn muốn bình tĩnh ngồi xuống, co rút  sâu vào bên trong mình để nghiêm chỉnh suy niệm về dục lạc, những thứ theo đuổi – rượt bắt, thậm chí cả sống  – như một tiến trình, chết – như một khả năng san bằng vĩ đại, để tiêu diệt tính tự cao tự đại, để tìm lại được thế quân bình cho cái tâm quá đỗi xao động và vô cùng bất định của mình. Lối suy niệm này được Đức Phật gọi là Marananusati bhavana – gom tâm an trụ và suy niệm về sự chết. Người nào muốn thực hành pháp môn này phải ghi nhận trong tâm từng giây từng phút: Maranam bhavasati – cái chết sẽ đến. Nó giúp chế ngự mọi hành động bất thiện, thanh lọc tâm, làm cho tâm trở nên vi tế và thanh cao hơn, làm cho điểm mút cuối – sự chết – mất hẳn đi phần kinh sợ.

Sách Thanh Tịnh Đạo (Visudhi Magga) dạy: ”Bây giờ, khi một người thực sự là trí tuệ/ Thì điều người ấy luôn phải làm là/ Suy niệm về sự chết/ Với tất cả năng lực hùng mạnh”.

Nhắc lại lời Đức Phật dạy trong bộ Anguttara Nikaya:  “Chúng sanh là chủ nhơn của hành động mình. Và hành động là cái thai bào từ trong ấy chúng sanh được sinh ra. Chúng sanh bị trói buộc bằng sợi dây hành động của mình. Hành động là nơi nương tựa. Bất luận hành động nào mà chúng sanh thực hiện, thiện hay bất thiện, chúng sanh cũng là kẻ thừa kế của những hành động ấy”. Hành động có nhiều loại. Mỗi nguyên nhân có một hậu quả riêng biệt, đó là định luật vĩnh cửu không bao giờ thay đổi, và được gọi là Nghiệp báo (Kamma Vipaka). Thế gian không thể do sự may rủi, vô trật tự chi phối. Mỗi hoàn cảnh, điều kiện là giai đoạn hậu quả của hoàn cảnh và điều kiện trước đó. Người ta thường đổ hết cho sự may rủi khi không tìm ra được nguyên nhân. Nghiệp là hậu quả của chính hành động ta, yadisam vapate bijam tadisam harate phalam, gieo giống nào chúng ta sẽ gặt giống nấy, hay người Việt có câu “nhân nào, quả nấy”. Người trang nghiêm trì giới, không làm tổn hại đến ai và giúp đỡ mọi người mỗi khi có thể làm được, ăn ở theo đúng giáo pháp và luôn suy tưởng đến giáo pháp, chắc chắn là người đã xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai. Dhamma have rakkhati dhamma carim – giáo pháp bảo vệ chắc chắn hơn ai hết những ai sống theo đúng giáo pháp. Và, khi không còn điều gì kinh động tới tâm can, bao nhiêu lo âu bao nhiêu sợ sệt trở thành trống rỗng và vô căn cứ.

Không có sự ổn định, bất động, sự thường còn, tồn tại mãi mãi, bất luận ở đâu trên thế gian này. Luật Vô thường (aniccata) chi phối tất thảy. Mầu sắc nhạt phai, kim loại rỉ sét, gỗ đá mủn nát. Anicca vata sankhara, tất cả các vật cấu tạo đều không bền vững. Uppajjitva nirujjhanti, đã phát sinh, chúng phải hoại diệt. Mỗi sự vật đều tác động theo ba giai đoạn Uppada-Thiti-Bhanga, sinh-trụ-diệt. “Như vậy, tấm thân nhỏ bé (nguyên văn: tấm thân dài một sải) này là gì?” Đức Phật hỏi “Có chăng một cái gì trong ấy mà ta có thể nói “đây là tôi” hay “của tôi”? Không, quả thật không có gì hết”.

Thường xuyên suy niệm về điều thiện, tâm thiện sẽ dần phát sinh, cơ sở để phát sinh khuynh hướng thiện trong tâm, tất nhiên khuynh hướng bất thiện (akusala sankhara) sẽ chấm dứt. Tư tưởng và khuynh hướng biến đổi, lời nói và hành động đương nhiên cũng trở nên tốt hơn, một cách ngạc nhiên dễ chịu. Thậm chí dung mạo cũng thay đổi. Cuộc đời thay đổi khi chúng ta thay đổi, giới đức càng trong sạch tâm càng dễ an trụ, chúng ta có thể nương theo Vô thường để thành đạt những lợi ích cao thượng nhất. Một người tốt luôn luôn an vui. “Người làm điều thiện thỏa thích trong thế gian này/ Thỏa thích trong thế gian kế/ Trong cả hai thế gian, người hành thiện sống thỏa thích” (Pháp Cú Kinh). Hơn nữa, theo Định luật Phát sinh Do điều kiện, Imasmim sati, idam hoti khi cái này hiện hữu, cái kia hiện hữu; Imassa uppada, idam uppajjhati, khi cái này phát sinh, cái kia phát sinh; Imasmim asati, idam na hoti, khi cái này hiện hữu, cái kia không hiện hữu; Imassa inrodha, idam nirujjhati, khi cái này chấm dứt, cái kia cũng chấm dứt. Do vậy, khi mọi ý niệm trong tâm đã trong như nước hồ thu thì cuộc đời sẽ gặt hái được thành tựu gì theo Định luật Nghiệp báo? Thiện căn ở tại lòng ta là tiếng chuông rung chuyển và vang vọng trăm đời vậy.

Vạn sự đều khởi từ ý niệm. Diệt trừ khuynh hướng bất thiện là diệt Nghiệp. Đã thấy lòng mình tươi mát như suối nguồn tuôn chảy hay chưa?


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Toggle bottom modules

Thành Viên Website



Độc giả truy Cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay301
mod_vvisit_counterHôm qua263
mod_vvisit_counterTuần này1979
mod_vvisit_counterTuần trước3330
mod_vvisit_counterTháng này12859
mod_vvisit_counterTháng trước6643
mod_vvisit_counterTổng cộng2488977

We have: 30 guests, 2 bots online
Your IP: 54.242.115.55
 , 
Hôm nay: 24-Tháng 3-2019

Khảo Sát Phật Tử

Bạn có đi chùa thường xuyên không ?
 

Thông Báo Website

Namo Buddhaya !

Website này đang trong thời gian thử nghiệm.

Rất mong nhận được sự góp ý của quý độc giả xa gần!